วันศุกร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2553

กลุ่ม2 แผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2550 – 2554

พ.ศ. 2550 – 2554                      
วิสัยทัศน์
                                ผู้เรียน ผู้สอน บุคลากรทางการศึกษา และประชาชน  ใช้ประโยชน์จาก ICT ในการเข้าถึงบริการทางการศึกษา ได้เต็มศักยภาพ อย่างมีจริยธรรม มีสมรรถนะทาง ICT ตามมาตรฐาน สากล

พันธกิจ
1.  การใช้ ICT   พัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพ การเรียนรู้ 
2.  การใช้ ICT   เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทางการศึกษา
3. การผลิตและพัฒนาคุณภาพผู้จบการศึกษาด้าน ICTเพื่อการพัฒนาประเทศ           
เป้าประสงค์
                                1.  การเรียนรู้ในระบบ  นอกระบบ และตามอัธยาศัย  เป็นการเรียนรู้โดยใช้ ICT เป็นฐาน (ICT - based   Learning) ที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพและประสิทธิภาพ
2.  การบริหารจัดการและการให้บริการทางการศึกษา  ของหน่วยงานทางการศึกษาและสถานศึกษา เป็นการบริหารจัดการที่ใช้ ICT เป็นฐานที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
                                3.  ผลิตและพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้าน  ICT   ที่มีคุณภาพ เพียงพอ สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ  และในทุกพื้นที่ใช้ ICT เพื่อการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างต่อเนื่อง

ยุทธศาสตร์และกลยุทธ์
             ยุทธศาสตร์ที่ 1    การสร้างโอกาส  เพิ่มขีดความสามารถและยกระดับมาตรฐานการเรียนรู้ด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์
(e - Learning) ประกอบด้วย
กลยุทธ์ที่ 1.1   สร้างความร่วมมือและส่งเสริมการพัฒนาและการใช้สื่ออีเล็กทรอนิกส์  (e-Contents)        เพื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย 
กลยุทธ์ที่  1.2   เร่งรัดการใช้โครงสร้างพื้นฐาน ICT เพื่อการเรียนรู้ตามความต้องการและ
                                        ความจำเป็นอย่างมีประสิทธิภาพ

               ยุทธศาสตร์ที่  2     การเป็นผู้นำในการใช้ ICT เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการและการให้บริการทางการศึกษา (e- Management)
กลยุทธ์ที่  2.1    เร่งรัดการใช้โครงสร้างพื้นฐานด้าน ICT เพื่อการบริหารจัดการและการ ให้บริการทางการศึกษา (e – Management Infrastructure)
กลยุทธ์ที่ 2.2   มุ่งพัฒนาประสิทธิภาพระบบการบริหารงานภาครัฐ (Back office) สู่การเป็นสำนักงานอัตโนมัติ (e-Office)
กลยุทธ์ที่ 2.3   ให้บริการด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service)  
               ยุทธศาสตร์ที่ 3    การผลิตและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรบุคคลด้าน ICT (e - Manpower)
                          กลยุทธ์ที่  3.1    ผลิตและพัฒนาบุคลากร ICT ระดับมืออาชีพ (e - Professional )
                             กลยุทธ์ที่ 3.2   พัฒนาสมรรถนะพื้นฐานทรัพยากรบุคคล  เพื่อสังคม ICT และสังคมแห่ง              
                           การเรียนรู้  (e-Society & Learning  Society)

สรุปเกี่ยวกับบทบาทครูที่ต้องปฏิบิตตามยุทธศาสตร์ ทั้ง 3 ด้าน
ตามยุทธศาสตร์ที่ 1 e – Learning เป็นการส่งเสริมให้ครู บุคลากรทางการศึกษาและสถานศึกษา พัฒนา ผลิตและใช้สื่ออีเล็กทรอนิกส์ (e-Contents) เพื่อการจัดการเรียนรู้ตามมาตรฐานที่กำหนด และการพัฒนาระบบการเรียนรู้ด้วย ICT (e-Learning System) ในรูปแบบที่หลากหลาย
ยุทธศาสตร์ที่ 2 e-Manageme nt สถานศึกษาจัดหาและพัฒนาระบบด้าน ICT และ เครือข่าย การใช้ระบบงานอิเล็กทรอนิกส์และพัฒนาตามมาตรฐานระบบงานที่รัฐบาลกำหนด พัฒนาผู้ดูแลระบบให้มีทักษะการใช้เครื่องมือเป็นไปตามมาตรฐานระบบงานที่ รัฐบาลกำหนดทั้ง 10 ระบบงาน ตลอดจนให้บริการด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์แก่นักเรียนและประชาชนเพื่อได้รับ ข้อมูลข่าวสารทางการศึกษาอย่างสะดวกรวดเร็วและเพื่มทางเลือกให้กับประชาชน และพัฒนาความร่วมมือระหว่างหน่วยภาครัฐและเอกชนในการให้บริการด้าน ICT
ยุทธศาสตร์ที่ 3 e-Manpower ผลิตและพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้าน ICT ที่มีคุณภาพและเพียงพอ
ครูต้องผลิตสื่อโดยใช้คอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในการเรียนการสอน ซึ่งนั่นหมายถึงว่าครูจำเป็นต้องเรียนรู้เกี่ยวกับซอฟแวร์ และอาจหมายถึงฮาร์ดแวร์ด้วยเพราะต้องทำงานคู่กัน ครูที่จบใหม่ ๆ อาจไม่มีปัญหามากเท่าไหร่ แต่เป็นห่วงครูที่มีอายุราชการมาก ๆ คงจะต้องปวดหัวหรือต้องหาตัวช่วย และต้องทำการอบรมศึกษาอย่างต่อเนื่อง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสถานศึกษาก็ต้องมีความพร้อมในด้านเทคโนโลยีและอินเตอร์ เน็ต เพื่อประสิทธิภาพของการเรียนการสอน
ในฐานะที่เราเป็นครู เราควรเข้ารับการพัฒนา อบรม สัมมนาเพื่อประมวลความรู้ให้เพิ่มพูนและความรู้ที่ได้รับจากการอบรมนั้นมา ปรับประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนเพื่อให้การเรียนการสอนมีคุณภาพ และประสิทธิภาพส่งผลให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถด้าน ICT  ตามมาตรฐานของหลักสูตรตลอดจนให้ประชาชนได้รับข่าวสารทางการศึกษาอย่างสะดวก รวดเร็ว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น